ราคาอาจต้องปรับ -4$ ตาม Coindesk

***ราคาอาจต้องปรับ -1$ ถึง -4$ ตาม Coindesk *** บล็อกพี่บอลล์ เราให้ความรู้ Cryptocurrency ที่่ถูกต้อง เพื่อนคู่คิดของคนไทย สำหรับวงการ เงินดิจิตอล WOW :0)

Sunday, February 28, 2016

ตอนที่ 44 : Arbitrage หลักการ ในการทำกำไรส่วนต่าง ของวงการเงินดิจิตอล

"Arbitrage หลักการทำกำไรส่วนต่าง ของวงการเงินดิจิตอล"
       Arbitrage คืออะไร จริงๆ ก็คือ การทำกำไรจากส่วนต่างราคา จากความแตกต่างของราคาสินค้าเดียวกัน จาก ตลาดที่ต่างกัน นั่นเอง
       เรื่องนี้ เขาทำกันมาตั้งนานนมครับ สมัย ที่คนโบราณต้องรอนแรม เป็นคาราวานสินค้า เทียมม้า เทียมวัว เพื่อขนสินค้า โดย เขาจะไปนำสินค้าจากเมืองหนึ่ง ไปขายยังอีกเมืองหนึ่ง ที่ห่างไกลออกไป โดยการทำกำไร อาจจะทำกีเท่า ก็ได้ ตามใจ หากเป็นสินค้าที่จำเป็น หรือ หายาก 
       เนื่องระยะทางที่ห่างไกลกัน การติดต่อสื่อสาร ทำได้ลำบาก บางครั้ง ลูกค้าต้องซื้อของ แพง ในขณะที่ อีก ไม่กี่วัน จะมีสินค้าแบบเดียวกันนี้ เต็มเมือง ราคาจะลดลงตั้ง 2 เท่า แต่ไม่มีใครทำอะไรได้ เพราะ การสื่อสาร นั้นยากลำบากมาก


       ในวงการเทรดบิตคอย ก็เช่นกัน ตลาดทั่วโลก บนโลกออนไลน์ ดันมีไม่ใช่หลักร้อยนะครับ มีตลาดเทรดเงินดิจิตอล เท่าที่ผมเห็นนี่ หลักหลายร้อย แห่ง ไม่มีใครจะรู้จักได้หมด ขอให้เป็นของจริงแล้วกัน เท่านั้นโอเค ซึ่งก็ต้องมาจากการเรียนรู้ศึกษา กันครับ
        หลายๆ คนที่ท่องตลาดเก่งๆ จะพบว่า มี ตลาดบางตลาด...ที่ไหนนะ ไม่ใช่ที่เดียวนะครับ แต่เป็นกลุ่ม ที่ราคาจะถูกกว่า ตลาดอื่น อยู่ระยะหนึ่ง ไอ้ตรงนี้ล่ะครับ ที่ นักเทรด มืออาชีพ เขาบอกว่า หวานหมู
เขาจะติดตามราคา จากนั้น ก็ซื้อถูกไปขายแพง ที่ตลาดอื่นๆ และมันไม่จำเป็นต้องเป็น บิตคอย กับ ดอลล่าร์ เงินคู่อื่นก็ได้ ที่มั่นคง มีชื่อเสียง และ สำคัญที่สุด มีคนสนใจ แลกเปลี่ยนสะสม ครับ คือ ต้องมี สภาพคล่องนั่นเอง อีกอย่าง คือ ควรมีความผันผวนบ้าง เพราะ หากราคา ไม่ขึ้นลงแรงๆ บ้าง จะทำกำไรกันได้อย่างไร
       ของพวกนี้ จริงๆ จะว่ายากก็ยาก แต่ใครยิ่งเทรด Forex เป็นนี่ มันไม่ยากนะครับ เพราะเหมือน เรามีความรู้อยู่แล้ว หน้าที่ของเราแต่หา ตลาดราคาต่ำ แล้ว มาขายตลาดราคาสูง เรียบร้อยครับ
       เคยมีงานวิจัย ของธนาคารใน แคนาดาบอกว่า ทำไม่ได้หรอก การ Arbitrage ในการเทรดเงินดิจิตอล ทีไหนได้ โดนมือดี ที่มีชื่อเสียงในโลกบิตคอย ออกมาสวนเต็มๆ ว่า แล้วไอ้ที่กระผม ทำได้ ราวๆ 1 แสนดอลล่าร์ ในเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา ผมทำมาได้อย่างไร จากการเทรด ตลาด Exchange ของเงินดิจิตอล ???
        โดยมีการติงว่า งานวิจัย แม้จะเรียกว่างานวิจัย มีการจับสถิติ ทางวิชาการ ต่างๆ มาสร้างงานวิจัยขึ้นมา ก็พบว่า จุดอ่อนคือ คนทำวิจัย ไม่ใช่ เทรดเดอร์มืออาชีพ เพราะดันไปจับ ราคาปิดของวัน มาเปรียบเทียบ มูลค่าของ บิตคอย ในรอบ 24 ชั่วโมง
แทนที่จะเป็นแบบนั้น มันต้อง ดูจากช่วงเวลาหนึ่งๆ อาจจะในระดับ วินาที สิ คุณจะพบว่า มันทำกำไรได้จริงๆ
        อ่านปั๊บ ผมบรรลุครับ เพราะ ที่บล็อกพี่บอลล์ ผมตั้ง อัตราแลกเปลี่ยน ระหว่าง บิตคอย กับ US ดอลล่าร์ ไว้โดยอ่างอิงจาก 2 แหล่ง แต่ละแหล่งต่างก็อ้างว่า นำข้อมูลมาจาก หลาย Exchange มาประมวล เพื่อหาราคากลาง ในวินาที หนึ่งๆ มันยังราคา ไม่เท่ากันเลยครับ บางครั้งห่างกัน 3$ บางครั้งห่างกัน 1 ดอลล่าร์ บางครั้ง เท่าๆ กัน
        เมื่อมันเป็นแบบนี้ ผมเชื่อครับมันทำ Arbitrage ได้จริงๆ แต่ต้องมีความเร็ว ด้วยครับ ช้า ไม่ทันกินจ้าคือกระผมจะมีเว็บไซต์ ที่กระผมค้นคว้าพบมาได้ระยะหนึ่ง ที่เขาจะมีระบบตรวจสอบ คู่ Arbitrage ที่มีศักยภาพอัตโนมัติ และมีอยู่อยู่หนึ่ง ที่มันกำไรส่วนต่าง ราวๆ 20$ ต่อ ...หน่วย ของเงินดิจิตอลสกุลหนึ่ง ผมยังอดเปรี้ยวปากไม่ได้ คนที่มีเงินถุง เงินถัง เงินแท้งค์ นี้ เขาทำกำไรก้อนโตๆ กันได้เลยนะครับ ก็คูณเข้าไปตามส่วน เช่น 10 เท่า 100 เท่า เป็นต้น
        อย่างไรก็ตาม ความรวดเร็ว และ ความแม่นยำสำคัญยิ่ง ครับผม

       ไม่ต้องห่วงนะครับ ผมไม่ได้สอนเรื่องพวกนี้ อย่างน้อยในขณะนี้ เพราะเน้นให้ความรู้ ครับ ส่วนการต่อยอดเป็นเรื่องของ นักเรียนทุกท่านครับผม

สวัสดีครับ
พี่บอลล์ :0)

1 comment:

  1. สวัสดีครับ ผมสนใจเรื่องการ arbitrage เงินดิจิตอล แต่ยังไม่เข้าใจวิธีการอย่างถ่องแท้ ไม่ทราบว่าพอจะมีหนังสือ ebook แจกหรือมีจำหน่ายบ้างไหมครับ Email : yuttanalove@hotmail.com ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ReplyDelete