ราคาอาจต้องปรับ -4$ ตาม Coindesk

***ราคาอาจต้องปรับ -1$ ถึง -4$ ตาม Coindesk *** บล็อกพี่บอลล์ เราให้ความรู้ Cryptocurrency ที่่ถูกต้อง เพื่อนคู่คิดของคนไทย สำหรับวงการ เงินดิจิตอล WOW :0)

Tuesday, March 1, 2016

ตอนที่ 50: ปรัชญาของ บล็อกพี่บอลล์ สำหรับวงการ Cryptocurrency ของ ประเทศไทย

ปรัชญาของ บล็อกพี่บอลล์ สำหรับวงการ Cryptocurrency ของ ประเทศไทย"

       ผมได้เขียนไว้ตามที่ต่างๆ ว่า เราต้องระวัง เรื่องการลงทุนด้วยเงินดิจิตอลกันให้มากๆ และแนวทาง ที่กระผม หรือ สำนักของผม ถ่ายทอดให้ศึกษากันนั้น มีรูปแบบเฉพาะตัวอย่างไร วันนี้ ได้นำมารวมไว้ในที่เดียวกันเพื่อทำให้ ทุกท่านที่อ่าน ได้เห็นภาพชัดๆ ถึงแนวทาง ของ บล็อกพี่บอลล์ นะครับ

"ข้อแรก"
     การลงทุนทุกชนิดในโลกมีความเสี่ยง อะไรที่เป็นการ กระทำเพื่อสร้างความงอกเงยให้กับ ทรัพย์สินถือเป็นการลงทุน ทั้งสิ้น ดังนั้น เราเปิดร้านขายสินค้า ก็ลงทุน ฝากธนาคารก็คือการลงทุน (ยกเว้น ธนาคารญี่ปุ่น เห็นประกาศว่า คิดตอกเบี้ยถดถอย -1% คงได้ข่าวกันบ้างแล้ว) การเล่นหุ้น หรือ ร่วมหุ้น ก็ลงทุน แม้กระทั่ง การจีบสาว ก็คือการลงทุน เพราะเพื่อจะได้คู่ครอง มาเป็นแม่ของลูก (เกี่ยวไหม??? ฮ่ะๆๆ)
จึงไม่มีการลงทุนใด ไม่มีความเสี่ยง เช่น หุ้นตก แบบไม่น่าเป็นไปได้ มีนะครับ บางคนแปลกจริงๆ ร้อยวันพันปี ไม่เคยลงหุ้น พอมาเล่นหุ้น วันนั้นหุ้นตกพอดี และ อีกรอบ ตอนที่เขาเข็ดขยาด ออกจากตลาดหุ้น วันต่อมา หุ้น ขึ้นทันที ฮ่ะๆๆๆๆ เชื่อไหมมีจริงๆ ++"
บางคนหยิบจับอะไร เจ๊งหมด ก็มี แต่ก็แปลก เศรษฐีหลายคนในโลก จำนวนน่าจะมากเลยที่ ล้มเหลววเกิน 10 ครั้ง เชื่อผมไหม มองดีๆ มีสติ และ ใช้ปัญญา กับมีทางสายกลางไว้ครับ
เอาล่ะ ลงทุนแล้วสำเร็จ มี ลงทุนแล้วเจ๊งมี ลงทุนแล้ว ขึ้นๆ ลงๆ ก็มี
หากคิดได้แบบนี้ จึงลงทุน หากทำใจไม่ได้ อย่าได้เข้ามาในวงการลงทุนครับ เชื่อ พี่บอลล์ นะ :0)
ฝรั่ง เขาแฟร์นะครับ เขาจะบอกเลยว่า
"จงลงทุนที่เมื่อมันขาดทุน แล้วไม่ทำให้ตัวคุณเองเดือดร้อน"
หรือ
"อย่าลงทุนด้วยเงินของครอบครัวหรือ ค่าใช้จ่ายของครอบครัว"
แสดงว่า มันต้องเป็นเงินที่ เย็น ไม่ร้อนครับ จำไว้ทุกท่าน
และ จำไว้ 1 ข้อนะครับ สำนักสอนเรื่องเงินดิจิตอล ของ บล็อกพี่บอลล์ ไม่สนับสนุน การลงทุน ด้วย การพนัน ทุกรูปแบบ ไม่ว่ามันจะมีเหตุผล ดูดี ขนาดไหน ทำไม เพราะ ความรู้สึกอยากจะเอาคืน กับ อีกนิดเดียว นี่ล่ะ ที่ทำลายคนมามากมายครับผม จงอย่าเล่นพนัน ทุกชนิด นะครับ
บล็อกพี่บอลล์ ต่อต้าน และ ไม่สนับสนุน การเล่นพนัน ทุกชนิด
ทำไม???
เพราะกฎหมายไทย ไม่สนับสนุน บ้านเมืองไทย ไม่สนับสนุนครับ เราเป็นคนไทย ก็ต้อง เป็นแบบ คนไทย จ้า :0) บ้านเมืองไปทางไหน เราคล้อยตามไปทางนั้นครับ :0)
และ

"ข้อสอง" กล่าวถึงการลงทุน แบบ HYIP หรือ Hyip ตัวเต็ม ก็น่าจะเป็น
High Yield Investment Program
     
      บล็อกพี่บอลล์ ไม่ได้สนับสนุนแนวทางนี้ นะครับ แต่เราคงไปต่อต้านไม่ได้ เพราะมันเป็นการลงทุนรูปแบบหนึ่ง เป็นเสรีภาพ ของนักลงทุน แต่ละท่านไป เพียงแต่ ในฐานะเราเป็นสังคมวิชาการ และ การปฏิบัติจริง เราต้องเป็นตัวอย่างให้ผู้คนได้ศึกษา ไม่ใช่ชักนำผู้คนไป เป็นอันตราย ในการลงทุนแบบความเสี่ยงสูงแบบนี้ครับ Hyip คืออะไร เช่น
-การเพิ่มเงิน เป็น 2 เท่า ในเวลา สั้นๆ ทั้งเงินจริง หรือ เงินดิจิตอล เราไม่สนับสนุนนะครับ
-การพนัน ก็จัดเป็น กลุ่มนี้
-การชักชวนคนมาต่อๆ กัน เป็นทอด จะแบบไหน ที่ต่อกันไปแบบไม่สิ้นสุด ประเภท 2 ขา 3 ขา ก็กลุ่มนี้ เน้นนะครับ ต่อไปได้เรื่อยๆ ยกเว้น ที่มีต่อรอบตัว นั่นคือ สไตล์ MLM แบบ กิฟฟารีน และ แอมเวย์ หรือ เจ้าอื่นๆ แบบนี้โอเค เพราะทั่วโลกยอมรับ ครับ เน้นตรง ขายสินค้าจริงๆ ไหม แยกแยะได้ทันที แต่ทว่า แม้เหมือน แอมเวย์ หรือ กิฟฟารีน แต่ เป็นของต่างชาติและ อยู่บนออนไลน์ แบบนี้ ก็ไม่แนะนำครับ เพราะ มันอันตราย

"ข้อสาม" กล่าวถึง การไม่รับเป็นโต้โผ เสนอว่าจะเอาเงินดิจิตอลไปลงทุนให้
     
     บล็อกหรือ สื่อใดๆ เกี่ยวกับเงินดิจิตอล ตัวเราเองไม่ควร ตั้งโต๊ะ รับบริหารเงินเอง เพราะ มันคือ Conflict of Interest หรือ ผลประโยชน์ทับซ้อน รูปแบบหนึ่ง คือ พอเราทำบล็อก มีบทความมากมาย ผู้คนจะอดไม่ได้ ที่จะเชื่อว่า เราต้องเก่ง อะไรสักอย่าง จะเริ่มคิดว่า เราน่าเชื่อถือ คนที่หวังประโยชน์ ก็จะเริ่ม หาประโยชน์ เช่น ชักจูงคน มาลงเงินดิจิตอล ที่ตัวเองมากๆ แล้วจะไปลงทุนให้ จะด้วยอะไรสักอย่างเขา อาจทำได้ ในเบื่องต้น หรือ พักใหญ่ แต่กระผมยังสงสัย ว่าจะไปรอดไหม? แล้วก็จะ เจ๊ง โอกาสมีสูง
เงินดิจิตอล ยังไม่มีกฎหมายไทยเป็นการเฉพาะ ในการรองรับนะครับ ต้องระวัง เพราะเงินดิจิตอลของท่าน อาจจะอันตรธานหายไป หมดจริงๆ ครับ
ผมแนะนำนะครับ วันหน้าใครจะทำสื่อด้านเงินดิจิตอล หรือ ทำบล็อก อย่าได้ตั้งโต๊ะ Broker Desk เป็นกิจลักษณะ เอง เป็นเด็ดขาด เพราะจะทำเป็น Exchange ก็ต้อง จดทะเบียน ในรูปบริษัทนะครับ เข้าใจว่าในไทย จะมี 2-3 บริษัท เท่านั้น ครับและ รับแลกเปลี่ยนได้แค่ เงินไทย กับ เงินดิจิตอล และ ยังถือว่า เงินดิจิตอล เป็น Commodity ไม่ใช่ เงิน นี่ตาม ข้อแนะนำของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ครับ ผมให้ข้อมูลผิดพลาดประการใด แจ้งได้ครับ :0)
ดังนั้น บล็อกพี่บอลล์ ไม่มีกิจกรรม นี้นะครับ

"ข้อสี่" กล่าวถึง การดำรงความเป็นกลาง ในการนำเสนอข่าวสารในวงการเงินดิจิตอล โดยไม่ตัดสินเอง 
      ในฐานะ "บล็อกพี่บอลล์" ซึ่ง นำเสนอข้อมูล ในวงการเงินดิจิตอล ในเชิงวิชาการ กึ่ง สื่อในวงการเงินดิจิตอล เราจะพยายามนำเสนอบทความ จากทุกแง่มุมเท่าที่จะทำได้ ตามความเหมาะสม และ กรอบเวลาที่เอื้ออำนวย ครับ
       ตัวอย่าง กรณีที่จะมีการ ทำ Fork หรือ เวอร์ชั่นซอฟแวร์คู่ขนาน ที่แยกออกจากเวอร์ชั่นเดิม ของ Bitcoin ที่มีข่าวว่า ประชุมแล้วที่ ฮ่องกง และ อาจมีผลในเดือน เมษายน ศกนี้ เราก็จะพยายาม ไม่ตัดสิน โดยถือว่า คนทั่วโลก ที่ใช้ Bitcoin จะเป็นคนเลือกเอง สาเหตุมาจาก ข้อจำกัดเรื่อง ขนาดของ Block นั่นเอง จากกรณีนี้ เมื่อกระผมลองค้นคว้า เจาะลึกพบว่า เป็นเรื่องราว ระหว่าง กลุ่ม นักพัฒนา Bitcoin กับ กลุ่มธนาคารสถาบันการเงิน กับกลุ่ม บริษัท Mining รายใหญ่ของโลก เพียง 3 กลุ่ม ที่ต่างฝ่าย ก็พยายาม เสนอมาตรฐานของตน ซึ่ง มีการเสนอว่า ไม่ควรตัดสิน จนกว่า ให้ ประชาการผู้ใช้บิตคอย ทั่วโลก เป็นคนเลือกเอง... นี่เป็นไอเดีย ของเจ้าของ เว็บไซต์ Coindesk ครับ
      จากตรงนี้ ผมค่อนข้างเห็นด้วยคือ ให้คนใช้บิตคอย เป็นคนเลือกเอง จะดีที่สุด เพราะว่า จะสอดคล้องกับ ปรัชญา ของคุณ ซาโตชิ นากาโมโต้ ที่ประสงค์ให้ Bitcoin เป็นสกุลเงินตราดิจิตอล ที่ ทุกคนเป็นเจ้าของ ไม่ต้องผ่านมือใคร ที่มาเป็นคนกลาง และ มีเสรีภาพอย่างแท้จริง กระทั่ง การเลือก สายของ Blockchain ที่ Valid ก็ยังมีการตั้งว่า สายไหนยาวสุด สายนั้นจะเป็น สายที่ Valid แบบนี้เป็นต้น คือ สิ่งต่างๆ ในบิตคอย เกิดมาได้ จาก การใช้งานจริง และ Node หรือ Ledger ทั่วโลก ที่ Active อยู่ตอนนี้ทั่วโลก มากกว่า 51% ยอมรับ (จากฐานข้อมูลความรู้ของผม มีการตั้ง Node ราวๆ 3 หมื่นกว่าแห่ง แต่ Active อยู่ราวๆ 5-6,000 กว่า Server ***ที่มา:*** ระบบ Knowledge Management หรือ K.M. ส่วนตัวของกระผมเองครับ วันหน้าพัฒนาระบบออนไลน์เสร็จจะแชร์ให้ วงการเงินดิจิตอลบ้านเราได้ติดตามกันคร้าบบ:0) ) ตรงกัน นั่นคือ สาย Blockchain ที่ ถูกต้อง หรือ Valid มันคือประชาธิปไตย หรือ เสียงส่วนมาก นั่นเองครับ
     ดังนั้น ให้คนที่ใช้งานบิตคอยจริงๆ ทั่วโลก เป็นคนตัดสิน ว่าจะใช้ตัวซอฟแวร์ต้นฉบับ ที่พัฒนามาหลายเวอร์ชั่น หรือ จะเป็นตัว Fork ครับผม จะดีที่สุด ครับผม :0)

      ท่านที่อ่านแล้ว อาจจะงง แสดงว่า ยังซีมซับเนื้อหา ของ เงินดิจิตอลบิตคอย น้อยไปนิด แต่ไ่ม่ต้องกลัวครับ ติดตามอ่าน "บล็อกพี่บอลล์" เป็นประจำ รับรองได้ว่า ทันจะเติมความรู้เงินดิจิตอล เชิงวิชาการได้ทันกาล และไม่สิ้นสุด อย่างแน่นอน ครับผม เชิญที่
"บล็อกพี่บอลล์" aka. P'Ball 's Blog
ย้ำนะครับ ที่คำว่า altcoins ต้องมี ตัว s นะครับ ถึงจะเป็นของแท้ :0)
ขอบคุณครับ

"ข้อที่ห้า" กล่าวถึง การปฏิบัติจริง เพื่อนำความรู้ มาแสดง และการนำเสนอความรู้ ด้านเงินดิจิตอลเชิงวิชาการ

      กล่าวถึงข้อควรระวังไปหลายข้อ อีกข้อที่เป็น จุดยืนของเราคือ การลงมือกระทำจริง และ ทำซ้ำๆ เพื่อทดสอบความรู้ เพื่อนำความรู้มาเขียนบทความระดับคุณภาพให้ได้อ่านกัน เป็นประจำครับ เช่นเรื่องของ Wallet, Mining การทำเหมืองลักษณะต่าง ๆ การแลกเปลี่ยนเงินตราดิจิตอลด้วยตนเอง การลงทุนด้วยตนเอง และ การเจาะลึกในแวดวงเงินดิจิตอล กระผมจะลงมือทำจริงๆ แทบทั้งสิ้น นะครับ ก่อนจะเอาความรู้จริงๆ มานำเสนอ
อีกทั้งในเชิงวิชาการ ในกรอบเวลาทีพอมี กระผมก็จะค้นคว้า และ เรียบเรียงจากสื่อต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ จากต่างประเทศ มาประมวลและเรียบเรียงเพื่อนำเสนอให้ทุกท่านได้ ศึกษาข้อมูลกันอย่างทันการณ์ ทันเวลา ครับผม

บทสรุป:

     กระผมหวังว่า ทุกท่านจะเข้าใจบทบาท ของ "บล็อกพี่บอลล์" ในวงการเงินดิจิตอล ของประเทศไทย ได้ ชัดเจนมากยิ่งขึ้นครับผม มีข้อเสนอแนะใดๆ กรุณาติดต่อกระผมได้ ที่ Timeline ในกลุ่ม ได้ตลอด หรือ Message ของเฟสบุ้คได้ตลอดครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ
คุณบอลล์ E:0)

No comments:

Post a Comment